Packaging ที่ "สวยอย่างเดียว" จะไปไกลได้สักแค่ไหน?..ถ้าขาดการทำการตลาดที่ดี
Packaging ที่ "สวยอย่างเดียว" จะไปไกลได้สักแค่ไหน?..ถ้าขาดการทำการตลาดที่ดี.. เป็นเรื่องจริง! ที่คงไม่มีใครกล้าปฏิเสฐนะครับว่า ในยุคที่มีการแข่งขันที่สูง ไม่ว่าจะเป็นการแข่งขันทั้งในรูปแบบ Offline (แบบมีหน้าร้าน) และ Online แบบ (Digital marketing) ซึ่งเมื่อยุคสมัยเปลี่ยนไปเร็วเท่าไหร่? การเปลี่ยนแปลงก็เริ่มตามมา ซึ่งการยอมรับเหตุผลในข้อนี้ รวมทั้งผู้เขียนที่เป็นคนหนึ่งที่ทำงานในธุรกิจสายนี้เช่นกันครับ การแข่งกันที่ดูแล้วเหมือนจะไม่มีใครยอมใคร แม้กระทั่งตลาดของธุรกิจอย่าง "Packaging design" ที่ก็ยังถือว่าเป็นตลาดที่เปิดกว้าง และเติบโตอย่างรวดเร็วไปพร้อมๆ กับธุรกิจ ขนมขบเคี้ยว รวมถึงสินค้าอุปโภค และบริโภค ข้าวของเครื่องใช้ที่ถือเป็นเรื่องที่จำเป็นในชีวิตประจำวัน และเดินเคียงข้างกันไปสำหรับทุกธุรกิจ ของทั้งเจ้าเก่า ไปจนถึงเถ้าแก่ใหม่ และรวมถึงผู้ประกอบการธุรกิจ SME ขนาดเล็ก จนถึงยักษ์ใหญ่ที่ดูจะละเลย..หรือทำเป็นไม่สนใจไม่ได้แล้วนะครับ กับเรื่องของ Packaging หรือบรรจุภัณฑ์ ที่มีความสำคัญ! และสัมพันธ์กันไปโดยปริยายครับ
หลายๆ บริษัทที่กำลังจะนำเสนอหรือผลิตสินค้าใหม่ๆ สัก 1 ชิ้น ก่อนที่จะออกสู่สายตาผู้บริโภคนั้น ก็ต้องใช้เวลาในการทำ Research ข้อมูลสินค้า และหาข้อมูลผู้บริโภค ต้องมีการศึกษาพฤติกรรมของกลุ่มเป้าหมาย สำรวจกันอย่างละเอียดละออ ก็กว่าจะได้ออกสู่ตลาด สินค้าบางอย่างใช้เวลาเป็นปีครับ ไม่ใช่แค่เวลาแค่สัปดาห์ หรือ เดือน บริษัทก็ต้องคิดล่วงหน้าเผื่อไปแล้วว่า ควรจะมีการส่งเสริมการตลาดของสินค้านั้นๆ ได้อย่างไร ดูเหมือนว่ามูลค่าของสินค้าทั้งหมด อาจตกไปอยู่ในขบวนการข้างต้นนี้ เพื่อรวบรวมและเก็บข้อมูลทำการเปรียบเทียบต่างๆ จนได้บทสรุปของการผลิตสินค้าที่ชัดเจนเสียก่อน จนมาถึงขั้นตอนการออกแบบ Packaging คำนวนดูแล้วก็น่าจะประมาณอยู่ที่ 30-40% ของราคาสินค้าบางประเภท ซึ่งราคาบรรจุภัณฑ์ที่ห่อหุ้มอยู่ภายนอกก็อาจมีมูลค่าสูงกว่าตัวสินค้าภายใน เรียกได้ว่าเป็นต้นทุนของทางด้าน "รูปลักษณ์ของสินค้า" เพิ่มความพิเศษและน่าสนใจให้กับสินค้าเหล่านั้นครับ
![]() |
เพราะในการแข่งขัน ยิ่งในตลาดสินค้าประเภทเดียวกันแล้ว สินค้าที่ดูใกล้เคียงหรือคล้ายๆ กัน มากเท่าไหร่ ผู้ประกอบการก็ยิ่งจะต้องทำให้สินค้าในสังกัดตนเองนั้นโดดเด่น! หรือ "สร้างความแตกต่าง" และทำให้เป็นที่น่าสนใจสำหรับผู้บริโภค "เพื่อเป็นตัวเลือกในอันดับต้นๆ" ในตลาดสินค้าเดียวกัน ซึ่งความจริงก็อาจมาจากแหล่งผลิตที่เดียวกัน หรือเรียกว่าซื้อค่ายไหน ก็คงไม่ต่างกันเท่าไหร่ แต่การแข่งขันมีหลายรูปแบบครับ ยังไม่รวมไปถึงการทำโปรโมชั่น ลดราคาตัดกันอย่างน่าเป็นห่วง! Packaging ก็เลยต้องเข้ามามีบทบาทสำคัญ! ในทันที
![]() |
การทำการตลาดในเชิงรุกที่มีการแข่งขันสูง คือการหาจุดเด่น และผลักดันให้กับสินค้าของตัวเองด้วยการทำสื่อลงโฆษณาสร้าง "Content ที่ดี" เพื่อโปรโมทสินค้า สร้างกระแสให้มันเกิดขึ้น ด้วยการหาบุคคลที่มีชื่อเสีย มีความน่าเชื่อ หรือผู้นำของคนรุ่นใหม่อย่างเน็ตไอดอล! ที่อยู่ในวงการเพื่อมาช่วยรีวิวสินค้า ล้วนแล้วก็เป็นการสร้างกลยุทธ์ทางการตลาดอย่างหนึ่ง และด้วยวิธีการทำการตลาดที่จะทำให้สินค้านั้น เดินทางไปหาผู้บริโภคได้ในอีกหลายๆ ช่องทางที่มีเครือข่าย Online เช่น Line Facebook Instagram และ Application บนหลายๆ Platform เช่นในมือถือที่สามารถจะเชื่อมโยงการใช้งานที่ใกล้ตัวผู้บริโภคมากที่สุด ทำให้ร้านค้าและธนาคารมีการเชื่อมต่อกันได้ และเข้าถึงตัวผู้บริโภคโดยตรง ผู้บริโภคไม่ต้องเดินมาหาสินค้าเองที่ร้านค้า และมีการปรับเปลี่ยนวิธีการซื้อ-การขายแบบเดิมๆ โดยที่ไม่ต้องใช้เงินสด มีขั้นตอนที่กระชับ! ขึ้น "ช่วยให้การปิดการขายทำได้ในทุกที่..ทุกเวลา" ทำให้การตลาดเป็นเรื่องง่าย รวดเร็ว และสั้นลง! เพียงไม่กี่นาทีเท่านั้น และเพื่อให้เข้ากับสถานการณ์บางอย่าง ที่ต้องปรับเปลี่ยนกับความต้องการของผู้บริโภคที่มีมากขึ้น
![]() |
เชื่อว่า..บริษัทที่มีขนาดเล็ก หรือขนาดใหญ่ ต่างก็ต้องมีการวางแผนการตลาดเพื่อลงสนามแข่งขันกันอยู่พอสมควร และในอีกหลายส่วนสำคัญรวมถึงปัจจัยหลักที่ผู้ประกอบการที่ดีควรต้องมีคือ คุณภาพของสินค้า ราคาที่เหมาะสมเป็นธรรม ผู้บริโภคสามารถค้นหาได้ง่าย ส่งสินค้าตรงเวลา "เพราะคุณอาจต้องแข่งขันกันด้วยเวลา" รวมทั้งการบริการหลังการขาย ที่น่าพึงพอใจแก่ลูกค้า ซึ่งขึ้นอยู่กับประเภทสินค้าที่ให้บริการ
![]() |
แต่ในทุกๆ ธุรกิจก็ต้องอาศัยปัจจัยหลายๆ อย่าง ที่ช่วยส่งเสริมซึ่งกันและกัน บางครั้งคำนิยามก็อาจเปลี่ยนไปตามยุคสมัย คุณอาจเคยได้ยินคำว่า "ปลาใหญ่กินปลาเล็ก" เมื่อโลกยังคงหมุนไปไม่หยุด! นั้น ในอนาคตต่อไปคุณก็อาจจะได้เห็น "ปลาตัวเล็กและฉลาด! ที่ว่ายน้ำเก่งและไวกว่า" ซึ่งก็แปลว่า ใครเร็ว!กว่า คนนั้น..ก็มักจะเป็นฝ่ายที่ได้เปรียบครับ
Photo credit: pixabay.com
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น